Mina

Mina

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

Semi - Speaking - Giving a suggestion

 Giving a suggestion

Giving a suggestion
คือ การให้คำแนะนำชี้แนะแนวทาง ว่าสิ่งใดควรจะทำหรือไม่ควรพึงกระทำ

สำนวนที่เรามักพบบ่อยๆในการเสนอแนะ หรือให้คำแนะนำ มีดังต่อไปนี้

    How about going to the beach tomorrow?
    พรุ่งนี้ไปทะเลกันดีไหม?

    What about leaving office early today?
    วันนี้ออกจากออฟฟิศเร็วหน่อยดีไหม?

    Shall we/Should we go for a good movie this evening?
    เราน่าจะไปหาหนังดีๆ ซักเรื่องดูกันเย็นนี้ดีไหม?

    Let’s go for dinner.
    ไปหามื้อเย็นทานกันเถอะ

    Let’s have something to eat, shall we?
    ไปหาอะไรทานกันเถอะ เอาไหม?

    I think you should get a lawyer.
    ผมคิดว่าคุณควรจะหาทนายนะ

    Maybe you should try someplace else.
    บางทีคุณควรจะลองไปเที่ยวที่อื่นดูบ้างนะ

    Why don't you call the company?
    ทำไมคุณไม่ลองโทรหาบริษัทล่ะ?

    If I were you, I would tell her.
    ถ้าผมเป็นคุณ ผมจะบอกเธอ

    You ought to read more.
    คุณควรจะอ่านหนังสือให้มากกว่านี้นะ

คนบางคนไม่ชอบการถูกแนะนำโดยที่ไม่ได้ขอร้อง เราอาจใช้สำนวนต่อไปนี้ขึ้นต้นประโยค

เพื่อทำให้การแนะนำดูเป็นมิตรมากขึ้น

    You could always…
    คุณน่าจะ.....

    Have you considered…
    คุณคิดว่า.....

    Perhaps we could…
    บางทีเราน่าจะ.....

    Do you think it's a good idea to…
    คุณว่าเป็นความคิดที่ดีมั้ยที่จะ.....

การตอบรับ/ปฏิเสธคำแนะนำ
  (Rejecting a suggestion)ประโยคหรือสำนวนที่มักพบบ่อยๆมีดังต่อไปนี้

   That’ good idea
   เป็นความคิดที่ดี

   That’s great
   เยี่ยมเลย

    Ok. Let’s go.
    ตกลง ไปกันเถอะ

    Sure.
    แน่นอน

    No, I don’t want to.
    ไม่ล่ะ ผมไม่อยากทำ

    Well, I don’t really want it.
    คือ ผมไม่ได้ต้องการมันเท่าไหร่

    I’m sorry. I can’t do it.
    ขอโทษนะ ผมคงทำไม่ได้หรอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น