Mina

Mina

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

Reading Comprehension - Paraphrase / Restatement

Paraphrase/ Restatement  
การถอดความ

Paraphrase คือ restatement ซึ่งคือการถอดความของหนังสือหรือข้อความเดิม โดยใช้คำอื่น

Paraphrase มีรากศัพย์มาจากภาษาลาตินและกรีก มีความหมายว่า รูปแบบสำนวนที่เพิ่มเติม
Paraphrase อธิบายข้อความต้นฉบับ
ตัวอย่าง The signal was red
             สัญญาณเป็นสีแดง
อาจถอดความเป็น
             The train was not allowed to proceed
              รถไฟไม่ได้รับการอนุญาตให้ผ่าน
เมื่อใช้กับข้อความเดิม โดยทั่วไปเริ่มต้นโดยใช้เครื่องหมายคำพูด – เพื่ออธิบายสัญญลักษณ์ของการเชื่อมโยงไปยังการถอดความ
          ตัวอย่าง
"The signal was red, that is, the train was not allowed to proceed"
คำว่า that is” ส่งสัณญาณการถอดความที่ตามมา
การถอดความไม่จำเป็นต้องใช้การอ้างอิงโดยตรง แต่เมื่อจำเป็นต้องอ้างถึง ต้องใส่แหล่งคำกล่าวเดิมไปในแนวคิด หรือทำให้เนื้อหาชัดเจนขึ้น การถอดความมีรายละเอียดมากกว่าการสรุปความ
          การถอดความ ควรพยายามรักษาความหมายที่สำคัญของเรื่องเดิมไว้ ดังนั้นการตีความใหม่เพื่อสรุปความหมายที่ไม่กระจ่างจากแหล่งเดิม เป็นลักษณะของ "original research” คืองานวิจัยที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อสรุปเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่การถอดความ

ไม่เหมือน metaphrase (การแปลภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง โดยแปลคำต่อคำ) ซึ่งเสนอรูปแบบเดียวกันกับแหล่งเดิม การถอดความมีการเคลื่อนไหว ดังนั้น metaphrase พยายามแปลเนื้อหา แต่การถอดความพยายามส่งต่อความคิดที่สำคัญจากแหล่งเรื่องเดิมในรูปแบบอื่นหรือคำอื่น ส่วนมากเพื่อทำให้ง่ายขึ้นหรือเข้าใจง่ายขึ้น
ขั้นตอนการถอดความ
1.    ทบทวนข้อความเร็ว เพื่อรับรู้แนวคิดทั้งหมด จากนั้นอ่านข้อความอย่างพินิจพิจารณา ทีละประโยค
2.    ยืนยันความคิดโดยใช้ภาษาของตัวเอง กำหนดความหมายของคำ
3.    ถ้าจำเป็น เรียบเรียงเพื่อความกระจ่าง อย่าเปลี่ยนความหมาย
4.    ถ้านำวลีมาใช้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ให้ใส่เครื่องหมายคำพูด
5.    ตรวจสอบการถอดความกับต้นฉบับเดิม สำหรับลักษณะทั่วไปและความหมายให้ถูกต้อง
การถอดความโดยทั่วไปคือการสรุปความหรือย่อความ การถอดความ บทคัดย่อ หรือ การอ่านเอาใจความ ควรเลี่ยงสำนวนเดิมให้มากเท่าที่จะทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการคัดลอกผลงานและเพื่อแสดงความเข้าใจ การถอดความพูดถึงอะไร เป็นไปตามสภาพการณ์ต่าง ดังนี้
  •  เมื่อศึกษาถึงคำจำกัดความและแนวคิดของวิชาใหม่
  •  เมื่อมีข้อตกลงตามข้อเท็จจริงในสถานการณ์หนึ่งและการแปลความหมายของเรื่องนั้น
  • เมื่อข้อความนั้นทำให้การนำเสนอสมบูรณ์และเป็นรูปธรรม
  • เมื่อคำนั้นเป็นของผู้ประพันธ์ที่เจาะจง หรือแหล่งข้อมูลที่ยอมรับและเชื่อถือได้

บ่อยครั้งที่มีการใช้การอ้างอิงมากเกินไป ในการบันทึกข้อความ และส่งผลให้ใช้การอ้างอิงมากเกินไปในการสอบ (งานวิจัย) ปลายปี ต้นฉบับควรมีสิ่งที่อ้างถึงประมาณร้อยละ 10 ดังนั้นจึงควรพยายามที่จะจำกัดจำนวนการถ่ายทอดอักษรจากต้นฉบับ ในขณะที่จดบันทึก
ในการเขียนงานวิจัย การใช้คำอ้างอิงมาจากหนังสือมากเกินความจำเป็น ทำให้ลดระดับการใช้คำกล่าวอ้างที่ยอมรับได้ เนื่องจากปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างการจดบันทึก จึงจำเป็นที่ต้องลดจำนวนการบันทึกคำต่อคำควรใช้การถอดความจากหนังสือที่อ่านแทนการอ้างอิง
ควรจดบันทึกการอ้างอิงจากแหล่งเดิมในจำนวนน้อย เพื่อลดจำนวนการอ้างถึงในรายงานการวิจัย
แบบฝึกหัด
เลือกข้อที่ถูกต้อง
Paraphrase 1
American education is overly bureaucratic. This is manifest in the increasing size of
educational institutions, even in small states. Bureaucracies are bad because they tend to
work to promote their own survival and growth rather than that of the institution, as was
their initial objective. Most bureaucracies fail because they have a conscience or a soul. I
believe that bureaucracies are the biggest stumbling block on the road to the educational
future.
Top of Form
a) Acceptable
b) Unacceptable

Bottom of Form
Paraphrase 2
Bureaucratization has proved to be a major stumbling block on the road to our educational
future. American institutions have become factories that are more conducive to the growth of
bureaucratic procedures than to the growth of the students who attend them. Bureaucracies
have to work long and hard to keep from promoting their own survival rather than the
educational goals that were their primary objective.
Top of Form
a) Acceptable
b) Unacceptable
Bottom of Form

Paraphrase 3
Bureaucratization has proved to be a major stumbling block on the road to our educational
future. American institutions have become factories that are more conducive to the growth of
bureaucratic procedures than to the growth of the students who attend them. This means
that, as Edward T. Hall says in his book, Beyond Culture, today's educational institutions
"have no soul, no memory, and no conscience".
Top of Form
a) Acceptable
b) Unacceptable

Bottom of Form
Paraphrase 4
In his book, Beyond Culture, Edward T. Hall discusses the problems posed by the increasing
bureaucratization of American educational institutions. Hall maintains that
overbureaucratization is one of the key factors governing the state of education in America
today. He points to the tendency of bureaucracies to promote their own growth and survival
first and foremost, and observes that few overcome that tendency. He believes that this is
responsible for the fact that many public schools bear a closer resemblance to factories than
to educational institutions. In Hall's words, "Bureaucracies have no soul, no memory, and no
conscience.Top of Form
Top of Form
a) Acceptable
b) Unacceptable
 
เฉลย  1) b             2) b             3) b             4) a


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น