Mina

Mina

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

Semi - Speaking - Acknowledging Information Given

Acknowledging information given

Acknowledging information given หรือ การยอมรับหรือตอบรับกับข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มา อาจเป็นข้อมูลทางบวก หรือลบ อาจเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์หรือเป็นเพียงคำบอกเล่าที่ไม่มีสาระ ไปจนถึงคำติฉินนินทาต่าง ๆ เราอาจจะแบ่งการตอบรับออกคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้

ฟังเฉย ๆ โดยที่ไม่แสดงออกว่าคล้อยตาม หรือต่อต้าน เพียงแค่ยอมรับข้อมูลที่ได้มาเท่านั้น

ตัวอย่าง

  • Really
    จริงเหรอ

  • I’ve never heard about this before.
    ฉันไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนเลย

  • I’ve never known this before.
    ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย

  • Is it true?
    เป็นเรื่องจริงเหรอ?

  • How come?
    เป็นไปได้ยังไง?

  • That’s great.
     นั่นเยี่ยมเลย

  • I can’t believe it.
    ผมไม่อยากจะเชื่อเลย

ฟังแล้วคล้อยตาม หรือนำไปปฏิบัติ แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเห็นด้วยกับข้อมูลที่ได้รับมานั้น

ตัวอย่าง

  • I think so.
     ผมก็ว่างั้นแหละ

  • I’ll do it right now.
     ผมจะทำมันเดี๋ยวนี้เลย

  • I’ll think about this.
    ฉันจะลองคิดดู

  • I will not do like that.
    ฉันจะไม่ทำอย่างนั้น

  • I’ll better do it.
    ผมทำบ้างดีกว่า

  • I’ll make it better.
    ผมจะทำได้ดีกว่านี้

  • I’ve heard about that as well.
    ฉันก็เคยได้ยินเรื่องนี้มาเหมือนกัน

  • I agree with you.
    ผมเห็นด้วยกับคุณนะ

  • That’s awful.
    แย่จังเลย

  • That’s awesome.
    เจ๋งมาก

  • I believe that.
    ผมเชื่อนะ

  • I’ll start doing that way.
    ฉันจะเริ่มทำแบบนั้นบ้าง

  • I’ll stop doing that.
    ผมจะเลิกทำแบบนั้นแล้ว

ฟังแล้วไม่เห็นด้วย หรือยังไม่คล้อยตาม และอาจจะแสดงถึงการต่อต้านข้อมูลที่ได้รับ

ตัวอย่าง

  • I don’t think so.
    ผมไม่คิดงั้นนะ

  • Why do you think like that?
    ทำไมคุณถึงคิดแบบนั้นล่ะ

  • I don’t see as you told.
    ฉันไม่เห็นว่ามันจะเป็นแบบที่คุณว่าเลย

  • I don’t believe it.
    ผมไม่เชื่อหรอก

  • I don’t agree with that.
    ฉันไม่เห็นด้วยนะ

ประโยคที่ยกมาเป็นเพียงตัวอย่างคร่าว ๆ ที่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน การตอบรับข้อมูลต่าง ๆ นั้นไม่มีหลักหรือกฏเกณฑ์ที่ตายตัวและยังสามารถแต่งประโยคพูดได้อย่างไม่จำกัด หรือแสดงออกได้อีกหลาย ๆ แบบขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเราและคู่สนทนากำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น